ฉาวกระฉ่อนโลก!สื่ออังกฤษแฉกันเอง”BBC”โดนร้องคุกคามทางเพศเกือบ300ครั้ง?พบอดีตก็มีคดีสุดอื้อฉาว

0

จากกรณีคดีเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นจากนักการเมืองไทยทั้งระดับชาติและท้องถิ่น จนอื้อฉาวมีการแจ้งความเรื่องถึงศาลแล้วนั้น ปรากฏว่าล่าสุดมีการออกมาแฉกันเองของสื่อใหญ่ต่างประเทศอังกฤษถึงเรื่องฉาวโฉ่ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้มีความเคลื่อนไหวเมื่อวันนี้ 15 กรกฎาคม 2565 เพจ Thailand Vision ได้โพสต์ข้อความโดยระบุถึงแหล่งที่มาไว้อย่างน่าสนใจว่า

“จากคดีคุกคามทางเพศและคดีล่วงละเมิดทางเพศภายในองค์กร ที่ในช่วงนี้ คนในสังคมไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่คดีเช่นนี้ก็เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยในต่างประเทศ โดยเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สำนักข่าว METRO และสำนักข่าว THE SUN ของสหราชอาณาจักร รายงานว่า สำนักข่าว BBC ถูกร้องเรียน 226 ครั้ง ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างร้ายแรง ของคณะผู้บริหารระดับสูงของ BBC

สั่งซื้อทุเรียน คลิก!!
สั่งซื้อทุเรียน คลิก!!

ตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน มีการทำเรื่องร้องเรียนจากพนักงานลูกจ้างถึง 226 ครั้ง ระบุว่า คณะผู้บริหารระดับสูงและเพื่อนร่วมงานภายใน BBC มีความประพฤติที่ไม่สามารถจะยอมรับได้ เช่น พฤติกรรมเหยียดผิว-เหยียดเชื้อชาติ (racism) เหยียดเพศ (sexism) กดขี่ข่มเหงรังแกผู้อื่น (bullying) และคุกคามทางเพศ (sexual harassment)

สำนักข่าว THE SUN ระบุว่า ตั้งปี 2560 จนถึงปัจจุบัน เรื่องร้องเรียนทั้งหมด 226 ครั้ง ถูกคณะกรรมการ BBC ปัดตกไปแล้ว 171 ครั้ง ซึ่งคณะกรรมการ BBC มีการทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังพนักงานภายใน BBC 5 คนที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ และอีก 15 คนที่กดขี่ข่มเหงรังแกเพื่อนร่วมงาน

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่า BBC ได้ทำหนังสื่อแจ้งเตือนไปยังคณะผู้บริหารระดับสูงที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างร้ายแรง ซึ่งสำนักข่าว THE SUN ระบุว่า มีพนักงานภายใน BBC ที่ไม่ประสงค์จะออกนาม ให้ข้อมูลว่า นอกจากพฤติกรรมกดขี่ข่มเหงรังแกพนักงานและพฤติกรรมคุกคามทางเพศแล้ว ยังมีการประพฤติมิชอบด้านการเงิน (financial misconduct) อีกด้วย

แม้ว่าคณะกรรมการ BBC จะมีนโยบายให้กองบรรณาธิการ ผู้ประกาศข่าว พิธีกร และคณะผู้บริหารระดับสูง เข้ารับการอบรมเรื่องการให้ความเคารพผู้อื่นในที่ทำงาน หรือ “Respect at Work” แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ ก็ยังมีการร้องเรียนมากกว่าสองร้อยครั้ง ถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างรุนแรงของคณะผู้บริหารระดับสูงของ BBC

นอกจากนี้ ก็ยังมีรายงานข่าวในอดีต ถึงพฤติกรรมอื้อฉาวที่บุคลากรคนสำคัญของ BBC ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเยาวชนที่อายุไม่ถึง 16 ปี ตัวอย่างเช่น นายจิมมี ซาไวล์ (Jimmy Savile) ก่อเหตุล่วงละเมิดทาเพศเยาวชนหลายร้อยคน แต่ไม่ถูกดำเนินคดี และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2554

ส่วนนายรอล์ฟ แฮร์รีส (Rolf Harris) ถูกตัดสินจำคุกเมื่อปี 2557 หลังก่อเหตุข่มขืนเด็กหญิง 4 ราย และนายสจวต ฮอลล์ (Stuart Hall) ถูกตัดสินจำคุกเมื่อปี 2556 หลังถูกสืบสวนย้อนหลังจนพบว่าเคยก่อเหตุข่มขืนเด็กหญิง 21 ราย”